Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục và hội nhập quốc tế, việc nâng cao chất lượng đào tạo thực hành trong lĩnh vực y – dược đóng vai trò then chốt để đảm bảo năng lực chuyên môn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục và hội nhập quốc tế, việc nâng cao chất lượng đào tạo thực hành trong lĩnh vực y – dược đóng vai trò then chốt để đảm bảo năng lực chuyên môn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Sáng ngày 29/5/2025, Khoa Y - Dược Trường Cao đẳng Bình Thuận đã tổ chức Hội thảo khoa học với chuyên đề "Nâng cao chất lượng giảng dạy thực hành tại khoa Y - Dược” với mục đích đánh giá thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy thực hành nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành Y tế.



Tại Hội thảo, các thầy, cô khoa Y – Dược đã chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến chuyên đề như: thực trạng giảng dạy thực hành tại khoa Y -Dược hiện nay và cũng đã chỉ rõ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình tổ chức giảng dạy thực hành, bao gồm cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, mô hình bệnh tật, và sự hợp tác với các cơ sở thực hành như bệnh viện, nhà thuốc và công ty sản xuất thuốc... Một số hạn chế cũng được nêu ra như: thời lượng thực hành chưa đủ, thiếu trang thiết bị hiện đại, chưa đồng bộ giữa lý thuyết và thực hành. Nhiều tham luận chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình "Mô phỏng lâm sàng" tại phòng kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin trong mô phỏng ca bệnh, hướng áp dụng phương pháp giảng dạy dựa trên năng lực và hướng dẫn lâm sàng trực tiếp tại bệnh viện.
Hội thảo đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy thực hành các môn chuyên ngành như bào chế thuốc, sử dụng thuốc và các môn thực hành lâm sàng cho sinh viên Khoa Y - Dược: Tăng cường hợp tác với các cơ sở y tế thực hành để mở rộng địa điểm thực tập cho sinh viên; nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên thông qua tập huấn chuyên sâu về kỹ năng giảng dạy lâm sàng; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị mô phỏng hiện đại và cập nhật tài liệu học tập sát thực tế; xây dựng quy trình đánh giá năng lực thực hành theo chuẩn đầu ra, đảm bảo khách quan và minh bạch.
Hội thảo đã thống nhất quan điểm: chất lượng giảng dạy thực hành là yếu tố then chốt góp phần hình thành năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành Y - Dược. Để đạt được mục tiêu đó, cần sự phối hợp đồng bộ giữa đơn vị đào tạo và các cơ sở thực hành.


Hội thảo cũng lấy các ý kiến thảo luận, thống nhất tăng cường kiểm định chất lượng đào tạo thực hành thông qua các tổ chức độc lập; khuyến khích giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy sinh viên làm trung tâm và chú trọng phát triển tư duy lâm sàng.
Hội thảo cấp khoa lần này không chỉ là dịp để các cán bộ, giảng viên cùng nhau nhìn lại thực trạng, mà còn là diễn đàn để kết nối, trao đổi kinh nghiệm và hướng tới mục tiêu chung: nâng cao chất lượng đào tạo thực hành, góp phần đào tạo nguồn nhân lực Y - Dược chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của xã hội.
Nguồn: Khoa Y- Dược
Tag: