TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÌNH THUẬN

TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÌNH THUẬN

0911266252 https://web.facebook.com/caodangbinhthuan https://goo.gl/maps/vmtFpsRbiZftyqNK8
Khép lại và mở ra

Tin Tức

Khép lại và mở ra

Thế rồi mùa thực tập sư phạm 2023 cũng khép lại với những phút giây chia tay bịn rịn và những trải nghiệm nóng hổi.

18/04/2023
1422

Thực tập là một học phần, ở đó sinh viên được vận dụng những kiến thức đã học, những kĩ năng đã rèn luyện để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục trong khuôn khổ chương trình đào tạo qua thực tế, qua đó hình thành tâm thế, kĩ năng nghề nghiệp vững chắc trước khi ra trường.

Thế nhưng thực tập là một học phần rất đặc biệt vì nó không có tiền lệ, nhất là các bạn đi thực tập năm thứ 2 mà trước đây gọi là kiến tập. Với các cô giáo mầm non tương lai, thực tập càng đặc biệt vì thực tế trường mầm non quá sinh động so với những gì các bạn đã được học, đã tìm hiểu dưới “mái nhà” Sư phạm. Mỗi bé là một thế giới không lặp lại và “chuyển động” không ngừng. Nói cách khác, mỗi bé là một “cuốn giáo trình” mà cô giáo thực tập phải “đọc” mỗi ngày; mỗi lớp là vài chục “cuốn giáo trình” luôn được tái bản, điều chỉnh…

Ảnh 1: Lần đầu làm cô giáo run lắm chớ bộ

Đi thực tập mới thấy quý những giờ tập giảng, thấy nhớ quay quắt phòng thực hành ở trường bởi đó là bệ phóng không thể thiếu để các bạn giáo sinh bay vào vùng trời mênh mông của tuổi thơ mà không bị lạc hướng.

Ảnh 2: Các loại đồ dùng này tụi mình đã biết làm lúc đang học

Ảnh 3: May mà mình đã tập giảng loại bài này

Năm nay, trong mẫu báo cáo thu hoạch, có thêm 3 nội dung là tự đánh giá các kĩ năng xử lí tình huống, giải quyết mâu thuẫn và kiềm chế cảm xúc. Thật mừng khi đa phần các bạn nói đã học theo người đi trước là các cô hướng dẫn. Thật vui khi các bạn tự thấy cần “kiên nhẫn”, “lắng nghe”, “chia sẻ”, “bình tĩnh”, “yêu thương”, nhất là “không phân biệt, thiên vị”, “không dùng bạo lực”. Các bạn thực tập ở lớp có bé tự kỉ, tăng động thì viết: “làm cho trẻ thấy được yêu thương”, “có cảm giác an toàn”…

Nói vậy chứ vẫn có những lúc thấy đuối, có những phút giây cảm thấy bất lực hay buồn nẫu ruột vì những việc diễn ra không như ý muốn. Và có nhiều niềm vui khi tự mình hay hợp tác cùng bạn bè trong nhóm vượt qua một “ngọn núi” tình huống tưởng chừng không thể vượt qua nổi. Nhưng điều quan trọng nhất là các bạn giáo sinh đã tìm thấy được cái “vỉa quặng năng lượng” giúp các bạn không từ bỏ khát vọng: những đôi môi đỏ, những đôi má tròn và từng đôi mắt sáng của trẻ. Chúng là loại nam châm kì diệu vì chúng đã hút đi, làm tan biến bao mệt mỏi, nỗi buồn và chất độc của cảm xúc tiêu cực.

Ảnh 4: Bé là điểm tựa cho cô giáo sinh thực tập

Mùa thực tập của khoa Sư phạm vừa khép lại nhưng chính nó lại mở ra chuỗi ngày mới như các bạn giáo sinh tự xác định: tiếp tục hoàn thiện để trở thành cô giáo trong một bậc học được xem là cái gốc của nền giáo dục đang thay đổi từng ngày.

Em yêu từng đôi mắt sáng, long lanh như những giọt sương.

Long lanh như những giọt sương.

Khoa Sư phạm